Kinh nghiệm cách dạy gia sư lớp 12 tại nhà

Mới lần đầu đi dạy kèm lần đầu cho học sinh lớp 12 thì ai cũng sẽ có tâm lý lo lắng. Đặc biệt là các bạn sinh viên, dù cho chuyên môn tốt nhưng thiếu kinh nghiệm dạy kèm vẫn là một trở ngại lớn đối với việc đi làm gia sư. Dưới đây là nội dung bài viết tổng hợp kinh nghiệm làm gia sư dạy kèm lớp 12 tại nhà, được giáo viên, sinh viên giỏi nhiều năm đi dạy kèm tại nhà chia sẻ lại. Nếu bạn lần đầu đi dạy kèm thì có thể tham khảo thêm trong nội dung bên dưới.

Dành riêng cho PHHS: Khi cần tìm gia sư giỏi, là giáo viên hoặc sinh viên, dạy học tận tâm, vui lòng truy cập website của gia sư Đất Việt tại địa chỉ: giasudatviet.com.

kinh nghiem gia su lop 12

Kinh nghiệm làm gia sư dạy kèm lớp 12


Cần nắm chắc kiến thức chuyên môn ở bộ môn bạn đảm nhiệm (toán, lý, hóa, sinh, văn, tiếng anh,…) đây là điều bắt buộc khi bạn nhận làm gia sư.

Tác phong dạy học, dù bạn là sinh viên hay đã là giáo viên thì tác phong đóng vai trò quan trọng, bởi dạy kèm dại diện cho nghề nhà giáo. Thái độ và tác phong được PHHS đánh giá rất nhiều khi đi dạy kèm. Do đó, kinh nghiệm làm gia sư dạy lớp 12 bạn cần chú ý:

Tới sớm hơn 15 phút ở buổi dạy đầu tiên để trao đổi với PHHS.

Trò chuyện tạo sự thân thiện với học sinh ở những buổi học đầu.

Kiểm tra sơ bộ để nắm rõ tình trạng học tập của các em.

Chuẩn bị giáo trình giảng dạy trước ở nhà.

Chú tâm vào việc dạy học, không nên hời hợt, dạy cho có để lấy tiền.

Đi sớm hoặc đúng giờ, không nên để PH và HS phải chờ đợi.

Không làm việc riêng trong giờ dạy học, làm ảnh hưởng tới kết quả học tập.

Có thể giải lao trong quá trình học, nhưng không được quá nhiều và quá lâu.

Nên kiên nhẫn, không nên dạy vội vàng vắn tắt quá nhiều.

Linh động trong việc thưởng và phạt để học sinh có động lực học tập nhiều hơn.

Linh động vào giờ học cuối, không nên kéo dài thời gian, học quá trễ khiến HS mệt mỏi.

Hạn chế xin nghỉ, đi trễ với mọi lý do. Trường hợp bắt buộc nghỉ, hãy thông báo tới PHHS như một phép lịch sự và không để PHHS phải chờ đợi.

Có nghỉ thì nên dạy bù, nhằm giữ tiến độ học hành cho học sinh, đảm bảo kết quả được tốt nhất.

Mẹo tìm thêm kinh nghiệm cho gia sư


Tham khảo ý kiến của anh chị em đã từng đi làm gia sư.

Trò chuyện và hỏi từ người quen, bạn bè đã từng là gia sư lớp 12.

Tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội, diễn đàn,… và nhận tư vấn từ thành viên.

Lưu ý dành cho gia sư


Đối với học sinh có khả năng tiếp thu, không nên dạy vẹt mà nên định hướng để các em có thể tự suy luận. Cách này giúp các em hiểu và nhớ lâu, dễ dàng hoàn thành lời giải với những đề tài tương tự.

Với những em học sinh còn đang yếu, nên gợi ý về các mẹo trong học tập để các em có thể hoàn thành bài tập, giải đề được nhanh và trọn vẹn nhất. Bên cạnh đó, nên tận tâm giảng giải thêm để các em hiểu và nhớ lâu.

Những khó khăn của học sinh lớp 12


Các bạn gia sư là sinh viên năm nhất chắc hẳn không lạ gì với những khó khăn của các em lớp 12. Nhưng chưa chắc đã hiểu rõ khi đây là khó khăn của các em học sinh có học lực chưa tốt. Vì vậy, tìm hiểu vấn đề này cũng là một trong những kinh nghiệm hay giúp các bạn gia sư có thể dạy kèm được tốt hơn.

Chương trình lớp 12 là khối kiến thức trọng tâm trong đề thi trung học phổ thông. Lượng kiến thức khá lớn cộng với việc chuẩn bị ôn tập cho thi đại học khiến các em gặp nhiều khó khăn, áp lực.

1. Chán nản vì mất cơ bản


Nếu không được quản lý chặt chẽ, xây dựng tâm lý môn học nào cũng quan trọng thì các em dễ đi sai hướng. Các em học sinh dễ xuất hiện tâm lý chủ quan, không tập trung chau chuốt cho môn học. Từ đó đánh mất kiến thức cơ bản, chán nản và dẫn đến việc mất gốc, có tâm lý sợ hãi. Cho đến lớp 12 thì việc học lại các môn tự nhiên, xã hội quan trọng là điều rất khó khăn.

2. Mất định hướng khi cần tổng hợp kiến thức


Nội dung kiến thức của chương trình lớp 12 đã bao hàm cả ở lớp 10, lớp 11 và tiếp nối những phần nâng cao phục vụ cho các bậc học cao hơn. Các dạng nâng cao của năm học này bắt đầu nhiều hơn hẳn và cần những kiến thức cơ bản của những năm trước đó.

Lượng kiến thức của các môn học đòi hỏi rất khắt khe về phần lý thuyết, thực hành. Lý thuyết của các phần kiến thức liên kết và móc nối, có sự liên quan đến nhau. Nếu các em chú trọng dung nạp kiến thức từ căn bản thì việc học tốt lớp 12 là điều dễ dàng. Còn đối với các bạn bị hổng kiến thức, không nắm chắc lý thuyết, thì sẽ nhanh chóng bị mất hướng khi bước sang lớp 12.

Những điều Không nên:


- Giáo viên không nên dạy cả 3 môn Toán Lý Hóa lớp 12, vì đã là giáo viên thì họ chỉ chuyên một môn và chắc chắn sẽ không còn nhiều thời gian để tìm hiểu, ôn tập, dạy 2 môn còn lại và cũng không ai muốn mất thời gian để dạy những môn không phải là sở trường của mình.

- Tương tự với các môn Văn – Sử - Địa vì họ cũng chỉ chuyên một môn thôi.

- Không nên vừa dạy tự nhiên, vừa dạy xã hội. Ví dụ như khối D: Toán – Văn – Anh, khối A1: Toán – Lý – Anh. Một khi đã tim gia su day toan lop 12 thì người dạy Toán này sẽ không thể dạy môn Văn hoặc Lý hoặc Anh Văn.  

Nguồn: Gia sư Đất Việt https://giasudatviet.com/kinh-nghiem-day-gia-su-lop-12.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gia sư dạy kèm tiếng anh lớp 3 tại nhà, giáo viên có bằng cấp

Gia sư lớp 6 Dạy kèm tại nhà môn Toán Lý Anh… 10 ngày tiến bộ

Tuyển gia sư tiếng anh dạy kèm tại nhà. Nhận việc ngay, thu nhập cao